วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปลือกทุเรียนมีประโยชน์มากกว่าตบ!! รักษาแผลได้


       “ทุเรียน” จัดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ตรึงเสน่ห์ด้วยรสชาดิหอมหวาน เย้ายวนใจโดยมากมักนิยมบริโภค กันสดๆใหม่ๆจากต้น หรือเลือกรับประทานโดยการนำไปประกอบเป็นอาหารหวานในมื้อทานเล่น อาทิเช่น ข้าวเหนียวทุเรียนราดกระทิ ทุเรียนทอด ทุเรียนกวนฯลฯ

         นอกเหนือจากความอร่อยที่ เจ้าราชาแห่งผลไม้ได้นำพามาสู่เราๆให้ได้ลิ้มลองกันแล้ว ประโยชน์ของมัน ก็ยังไม่สิ้น เมื่อเกิดแนวคิดในการที่จะนำเอาเปลือกทุเรียนมาใช้ในการศึกษาวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์จากเปลือกทุเรียนสู่ประโยชน์ทางการแพทย์ ในการช่วยรักษาแผล

        "รศ.ดร.สุนันท์ พงษ์สามารถ" อาจารย์ภาควิชาชีวเคมี คณะเภสัขศาสตร์ จุฬาฯ เจ้างานวิจัยเปิดเผยถึงแนวคิดในการนำเปลือกทุเรียนมาใช้ในการศึกษาวิจัยว่ามาจากที่บ้านเราเป็นประเทศเกษตรกรรม มีผลผลิตที่มากมาย และมีเปลือกผลไม้เหลือทิ้งนำนวนมาก จึงคิดหยิบจับส่วนที่เหลือใช้เหล่านี้มาพัฒนาในระดับอุตสาหกรรม

         “เห็นว่าประเทศไทยเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่มีผลิตผลทางการเกษตรมากมาย อีกยังมีเปลือกของผลไม้ที่เหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเปลือกทุเรียนซึ่งมีความน่าสนใจ สามารถนำมาพัฒนาในระดับอุตสาหกรรมและหามูลค่าเพิ่มได้ และอีกอย่างในเปลือกทุเรียนก็มีสารพอลิแซ๊คคาไรด์ ที่สามารถสกัดออกมาในรูปของเจลมีคุณสมบัติในการพองตัวหรือละลายในน้ำ จึงสามารถนำมาทำเป็นแผ่นฟิล์มบางๆในลักษณะเจลได้

           เจลเหล่านี้มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ช่วยป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อหรือเป็นหนอง นอกจากนี้เปลือกทุเรียนยังมีสรรพคุณทางยา สามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ได้หลายประเภทไม่ว่าจะเป็นทางเภสัชกรรม อาหารหรือ อาหารเลี้ยงสัตว์ก็สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในสัตว์ทั้งกุ้งและไก่ได้”

           อย่างไรก็ตามเจลตัวนี้เป็นสารธรรมชาติที่สกัดมาจาก เปลือกผลไม้จะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังสามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติจึงเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้เกิดมลพิษ แต่ราคาจะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ ผลิตภัณฑ์ผิดแผลที่จำหน่ายในท้องตลาด

          “รศ.ดร.สุนันท์” กล่าวถึงการทดลองว่าได้นำเจลจากเปลือกทุเรียนที่ใช้ในการรักษาแผลมาทดลองกับแผลติดเชื้อในสุนัขและแมวโดยใช้เจลปิดลงไปที่แผล ผลปรากฎว่า แผลหายได้

           “เราเอาไปทดลองใช้กับ สัตว์ทดลองอย่าง หมาและแมว ซึ่งแผลก็หายดี พอไปใช้ในคนไข้ผ่าตัดต่อมทอลซิลก็พบว่าได้ผลดี แถมอาการเจ็บปวดจากแผลน้อยลง ในแผลน้ำร้อนลวกในสัตว์ทดลองก็ใช้ได้ผลดีเช่นกัน สำหรับการนำมาใช้ในคนนั้นคงต้องพัฒนาต่อไปอีกมาก และนอกจากจะทำเป็นแผ่นปิดแผลแล้ว ยังมีโครงการจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์เจลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เจลบำรุงผิว ผสมในยาสีฟัน เนื่องจากในเปลือกทุเรียนนั้นยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดฟันผุได้”

           ทั้งนี้งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ในอนาคตคิดว่าจะศึกษาวิจัยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆได้หลากหลาย รวมทั้งสามารถพัฒนางานนี้ไปสู่ระดับอุตสาหกรรมได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น